Cách sử dụng các bài hát tiếng Anh trong lớp học

Một trong những vấn đề lớn nhất mà giáo viên gặp phải, cho dù dạy trẻ nhỏ hay người lớn, là giữ được tập trung của học viên trong tiết học. Do đó, chúng ta phải rất sáng tạo trong các kĩ thuật sử dụng. Sử dụng âm nhạc là một công cụ rất tốt vì sự đa dạng và phong phú, kết nối các ngôn ngữ và văn hóa với nhau. Đây là một trong những nguồn tốt nhất trong lớp học, không phụ thuộc vào tuổi hay điều kiện của học viên.
Chuẩn bị sử dụng bài hát trong lớp
Quá trình chọn bài có thể là khía cạnh khó nhất của việc sử dụng âm nhạc trong các tiết học. Sau đây là một vài thứ các bạn phải nghĩ để chắc chắn mình có đúng bài hát đang cần.
Xem xét cẩn thận phần mà bạn muốn dạy trên lớp

singing2

Bạn sẽ triển khai một tiết học tập trung vào từ vựng, ngữ pháp, phát âm hay một chủ đề nào đó? Ví dụ, bài hát “In the air tonight” có thể được bật vì trong bài có dùng rất nhiều thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn. Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy ghi nhớ rằng điều này sẽ không hạn chế những gì bạn có thể làm với bài hát. Trong trường hợp bạn muốn dùng bài hát để ôn tập kĩ một loại thì nhưng bạn vẫn có thể xem những thành ngữ thú vị trong ca khúc đó luôn.
Trình độ và độ tuổi của học viên trong lớp
Hai yếu tố này không chỉ quyết định bài hát nào bạn có thể dùng mà còn quyết định cả những hoạt động khác trong lớp – như trò chơi và bài tập – mà bạn sẽ dùng trong giờ học. Nếu bạn đang giảng dạy cho những học viên nhỏ tuổi, bạn nên sử dụng những bài hát lặp lại và dễ hiểu. Đối với thanh thiếu niên thì nên dùng các bài hát pop mới. Hay đối với người lớn – những người có cách tiếp cận cởi mở hơn – dùng những bài hát thú vị đối với lứa tuổi của họ. Về trình độ, những người có trình độ không cao sẽ trở nên bực mình với những bài hát nhanh, ngược lại, những bài hát đơn giản và lặp lại sẽ không phải là một lựa chọn hay cho những học viên trình độ cao hơn.
Cách tìm bài hát 

Kiev, Ukraine - August 26, 2013 - A collection of well-known social media brands printed on paper and placed on plastic signs. Include Facebook, YouTube, Twitter, Google Plus, Instagram and Tumblr logos.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, với Youtube và các website nhạc khác, bạn có thể tìm được các bài hát ở bất kì đâu. Dù có một bản nhạc file mp3 đã tải về máy hay một chiếc CD tốt cũng có thể được sử dụng làm phương án 2.
Sáu bước để biến bài hát thành trọng tâm của bài hát
1. Nghe bài hát

bcajgrxc8

Bắt đầu bằng một cách rất đơn giản – nghe. Các bạn hãy nhớ rằng đây là một hoạt động phải vui, đừng biến chúng thành quá nghiêm túc hoặc nhàm chán.

Để thay thế, bạn có thể chiếu video nếu có – trên thực tế, đây là một việc các giáo viên rất nên làm vì nó sẽ thỏa mãn nhu cầu nghe nhìn của học viên.
Hãy hỏi học viên trước nếu họ đã nghe bài hát này chưa, không nên giao cho họ quá nhiều nhiệm vụ mà nên để học viên thưởng thức âm nhạc trước.
2. Hỏi về tên bài hát
Sau đây là một vài ví dụ về những câu hỏi bạn có thể dùng:
Cho bài hát tuyệt vời của John Lennon “Jealous Guy” (chàng trai ghen tuông):
– “Jealous Guy” là gì?
– Ba điều mà những chàng trai hay làm khi ghen?
Những câu hỏi như vậy thường bắt đầu cuộc hội thoại rất tốt để 3 hoặc 4 học viên có thể được nhóm lại và sau đó được nhận xét từ các nhóm khác về ý kiến của họ. Nếu bạn nghĩ phương pháp này hiệu quả, hãy dùng làm bước đầu tiên, như trước khi bắt đầu nghe.
Cách khác là trước khi nghe bài hát, bạn có thể dạy học viên một vài từ và giao một bài tập đơn giản trong lần nghe đầu tiên. Cách thường thấy là cho học viên 3 đến 4 từ trong bài hát và cố gắng nghe những từ vần với từ đó.
3. Nghe lại cùng lời bài hát

fightsong-big

Lần này, bạn nên cho học viên cơ hội để đọc lời bài hát. Lúc này, bạn có thể làm một hoặc nhiều việc sau:
– Học viên chỉ đọc lời khi họ nghe. Họ có thể đánh dấu những từ chưa biết và thảo luận sau.
– Bạn có thể làm lời bài hát dưới dạng điền vào chô trống; học viên điền vào khi họ nghe.
– Bạn có thể cắt những từ còn thiếu và làm thành một tờ lời bài hát dưới dạng điền vào chỗ trống, bây giờ học viên sẽ ghép những tờ đó vào chỗ trống.
4. Tập trung vào một thì hoặc một khía cạnh của ngữ pháp
Nói chung, mỗi bài hát sẽ xoay quanh một thì của động từ nhất định. Đây là một cơ hội quá tốt, không thể bỏ qua để ôn lại ngữ pháp. Bạn có thể bắt đầu với những câu hỏi như:
– Có bao nhiêu ví dụ về thì quá khứ mà bạn tìm thấy?
– Tại sao nhạc sĩ lại chọn thì này?
5. Tập trung vào từ vựng, thành ngữ và cụm từ

ojfpxm5v

Chúng ta đã thấy nhiều bài hát bẻ gãy quy luật của ngữ pháp. Đây cũng là một cách rất hiệu quả để học viên có thể khám phá sự sáng tạo và nghệ thuật trong cách sử dụng từ vựng chúng ta gặp phải trong lời bài hát.
6. Kết thúc bằng một chút sáng tạo

christina-picture-7-16

Giáo viên có thể kết thúc tiết học bằng một chút sáng tạo như:
– Viết lại lời cho bài hát
– Viết ý kiến của bản thân về nhân vật trong bài hát
– Lên kịch bản một video khác cho bài hát

Vậy ở trung tâm ngoại ngữ BME thì sao?
Ở trung tâm tiếng Anh BME, các giáo viên đều được tập huấn rất kĩ về cách sử dụng bài hát và chant trong lớp, từ đó mang đến những tiết học hiệu quả và bổ ích.

anh44

a3

tqt3

Sử dụng âm nhạc là một phương pháp không thể thiếu trong các lớp học để giúp không khí vui vẻ và sôi động hơn. Mong các mẹo trên có thể giúp ích cho các giáo viên để có thể mang đến cho những học viên của mình tiết học tốt nhất!

Văn phòng giao dịch:

Tầng 3, tòa nhà 25T2 khu No5, Nguyễn Thị Thập,

P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

ĐT: 04 3976 4441 / 04 3976 4442

Fax: 04 3976 4443

Website: http://binhminh.mte.edu.vn

SẢN PHẨM - DỊCH VỤ

  • Tiếng Anh tiểu học BIMI-KIDs
  • Một cửa điện tử liên thông
  • Tư vấn du học quốc tế
  • Ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên
  • Ngoại ngữ cho học sinh phổ thông
  • Phân bón nhả chậm
  • Các loại hạt giống cây trồng
  • Đặc sản măng ớt Lạng Sơn
  • Gạo chất lượng cao Lạng Sơn